trở lại Hoa Cafe

tính ra thì Hoa cafe đã mở dc 1 năm rưỡi rồi. một quãng thời gian không ngắn để phát triển một quán cafe nhỏ trong hẻm giữa muôn ngàn quán khác ở saigon. khoảng thời gian đầu thì thú thật là tôi rất thích Hoa; ở Hoa có một cái không khí ấm cúng, thân thiết mà anh chàng chủ quán, nhân viên phục vụ và cả mẹ của anh ta tạo ra. ai đặt chân đến Hoa thì cũng được xem như là một người bạn, một thành viên trong cái ‘mạng xã hội’ mang tên Hoa ấy.

tôi nhớ những ngày ngồi ở đấy học bài thi, dù chỉ gọi một ly cafe nhưng lại chiếm cả một cái salon đủ cho 5 người ngồi từ sáng đến chiều tối. rồi có những hôm được mời chè, bánh, hoặc xôi gì đấy; ít nhưng rất vui và quý cái tình cảm của những con người ở đấy. tôi thường ghé quán đến mức trong nhớ tên từng người ở quán, đến thì chào hỏi, về thì cũng chào mọi người rồi mới ra về. Hoa là thế, là những người bạn, những người thân thiết.
rồi lại những hôm cuối tuần ở đấy có nhạc sống. người hát không chuyên, khán giả hầu hết là sinh viên [người hát cũng thế thôi]. đến nơi ấy để tìm một không gian nhẹ nhàng lãng mạn với một mức giá mà không thể nào tìm thấy ở những nơi khác trong cái thành phố đắt đỏ này. đến với Hoa để hát cũng là những người bạn của anh chủ quán thân thiện kia, họ cũng thân thiện. họ hát không thực sự xuất sắc nhưng họ truyền cho người nghe được cái tình cảm của họ, niềm đam mê, sự chân thành trong từng câu hát, từng lời nói. rồi họ cuốn khán giả theo nhịp điệu của lời hát,  khán giả cũng hát theo, rồi thì cùng nhau hát.

hồi cuối tuần vừa rồi tôi trở lại Hoa cafe sau một thời gian rất dài bận rộn. thực sự không phải tôi chủ ý đến mà do bạn tôi rủ đến để gặp một người bạn phương xa. tôi thực sự thất vọng khi trở lại Hoa lần này. cái không khí thân thiện ngày trước đã mất. cái không gian ấm áp cũng mất. những người hát dường như không còn đam mê nữa và họ có vẻ như đang ganh đua nhau trong từng bài hát từng nhịp điệu. ai cũng cố công thể hiện chính bản thân họ và cái mà tôi tạm gọi là ‘kỹ thuật thanh nhạc’ hay tài năng của họ, nhưng họ không thành công. những lời giới thiệu có phần hoa mỹ và xáo rỗng; một đoạn đối thoại trên ‘sân khấu’ giả tạo và đầy chất kịch.
hình như họ muốn chuyên nghiệp hơn sau khi nâng giá lên như một sự bù đắp cho khán giả, nhưng họ lại thất bại. tôi hơi shock khi nhìn bảng giá của đêm cuối tuần sau khoảng nữa năm không đến, nhưng nghĩ lại thì cũng đúng thôi. lạm phát tăng cao sau khi kinh tế suy thoái, cái gì cũng lên giá, vã lại cũng phải trả tiền bồi dưỡng cho những người hát và đàn nữa. nhưng bản thân tôi cảm thấy cái giá tôi trả cho hôm ấy hoàn toàn không đáng. vì tôi đến đến xem những màn kịch vụn về trên sân khấu, những màn pha trò thiếu duyên của 1 anh hát ở đấy, những câu hát thiếu sức sống không lôi kéo nổi người nghe, những bài hát nhạt nhòa cảm xúc.

giá như Hoa vẫn là Hoa của ngày trước. Hoa của những người bạn thân thiết. những cậu phục vụ nhanh nhẹn và biết ý khách. anh chủ quán vẫn thường nói chuyện với khách những câu chuyện vẫn vơ thôi nhưng cũng là cách để tăng tình cảm của khách với quán và hiểu thêm sở thích của khách về âm nhạc. những lời giới thiệu bài hát ngắn gọn, tinh tế, thông minh; nhưng câu đùa vô thưởng vô phạt nhưng rất duyên. những câu hát đầy cảm xúc và đam mê tạo nên sức hút với khán giả, và lôi kéo họ tham gia cùng với người hát. phải chi… phải chi… và phải chi…
nhiều cái ‘phải chi’ quá để tôi cảm thấy chán nản và nghĩ xem mình có nên quay lại nữa hay không! Hoa hãy vẫn cứ bình dị, thân thiện và ấm áp như ngày nào đi! khách của Hoa không yêu cầu Hoa phải chuyên nghiệp hơn để đánh mất bản sắc riêng của mình! đừng đồng hóa bản thân như vào ngàn vạn quán xá khắp Sài Gòn kia và đánh mất khách.

về giá cả thì tôi hoàn toàn không ý kiến! tăng gia trong thời buổi này là hợp lý nhưng fải làm sao để khách đến, trả tiền và ra về trong sự hài lòng và cảm thấy số tiền họ bỏ ra là xứng đáng, rồi họ lại muốn quay lại như những người bạn lâu dài! một bài toán không dễ giải!

Leave a Reply

