bàn về cái sự ‘NGON’

khi đã đi ăn uống thì ai cũng muốn chọn chổ nào nấu ngon, chọn những món ngon lành để dùng. nhưng như thế nào là ‘NGON’?

cái ngon theo ý kiến cá nhân tôi là vừa miệng, hợp khẩu vị, nhưng vẫn đúng nguyên bản của món ăn hay thức uống. cơ bản là một món ăn ngon thì phải được nấu khéo để các vị của các thành phần hài hòa với nhau tạo nên mùi thơm, màu sắc đẹp. thêm vào đó thì món ăn đó cần hợp khẩu vị của người ăn để họ cảm thấy muốn ăn thêm. bên cạnh đó thì cách nấu, quy trình, thành phần cần phải đúng với nguyên gốc của món ăn để bảo đảm nó ko bị lai căng hay biến tướng bậy bạ và khi đó người ăn có cơ hội thưởng thức đúng món ăn mà họ mong muốn được dùng.
khi mà bạn ăn một món ăn, cho dù nó được nhiều người khen là ngon nhưng ko hợp khẩu vị của bạn thì nó cũng thành dở. hay một món ngon nhưng bị người nấu biến đổi thành 1 món xa lạ thì vị của nó có lẻ cũng chẳng ngon lành gì cả.

bản thân tôi ko hảo các món bún cho lắm, và nhất là món bún mắm thì đúng là ác mộng đối với tôi. cơ bản là tôi ko chịu được mùi mắm và vị của mắm nên tôi chẳng bao giờ ăn bún mắm hoặc lẩu mắm cả. có lần bạn tôi dẫn tôi đi ăn bún mắm, tôi chỉ biết ngồi chịu đựng chứ tịnh ko ăn dc nữa đũa bún vì cái mùi đó [đối với tôi] thật khủng khiếp.
lần khác thì đi ăn ở một tiệm cơm. ai cũng tắm tắt khen những món ăn ở đấy nấu ngon, cá kho vừa đủ vị, tôm rim rất tuyệt. tôi thì lại thấy cá kho chưa tới, vị chẳng thắm lại còn hơi ngọt quá. thịt và tôm rim thì lại quá mặn.
lần khác nữa thì tôi và đứa bạn thân đi ăn sushi. nó hỏi món trứng cá ngon ko? có tanh ko? tôi bảo rằng ngon lắm, ko tanh đâu. thế mà nó vừa bỏ miếng sushi trứng cá vào mồm thì lại trợn tròng mắt lên và bảo rằng trứng cá tanh thế mà lại bảo ko tanh.

vì thế cái sự ngon trong ăn uống nó rất chi là cá nhân. mỗi cá nhân một khẩu vị, một sở thích. khó có thể mang cái ngon của mình đem áp đặt cho người khác. như thế thì ‘ác’ lắm!😀 mỗi người cảm nhận cái ngon riêng và theo cách của họ!

Leave a Reply

