28 tháng chạp – sắp Tết

hôm nay là 28 tháng Chạp, thế là Tết đã rất gần!

chắc nhà ai cũng tất bật chuẩn bị mọi thứ để đón Tết tới. nhà tôi dĩ nhiên ko ngoại lệ. những gì là truyền thống thì dĩ nhiên là nên và phải giữ để duy trì nó như 1 nét riêng của văn hóa mỗi nước. nhà tôi thuộc dạng Việt gốc Hoa [nhưng mà cũng chẳng còn hơi hám Hoa mấy😦 ] nên những gì nhà tôi chuẩn bị cũng hơi khác 1 chút.

dĩ nhiên cũng sẽ là dưa hấu, mâm ngũ quả, và hàng chục thứ khác như bông hoa, cây cỏ, đồ ăn thức uống, bánh mứt, dưa hành, củ kiệu này nọ nữa. nhưng nhà tôi có vài sự khác biệt nho nhỏ mà tôi luôn thấy rằng đó là điều đặc biệt của gia đình😉.

đơn cử là nhà tôi cũng làm thịt mỡ kho nhưng gia đình tôi kho cùng trứng vịt mà chỉ kho thịt không, và cũng có chút măng nữa. nghe hơi lạ… và ngán nữa chứ… nhưng có cái khác biệt so với món thịt kho trứng thông thường để chống ngấy.

và còn 1 món chả thịt nướng gồm thịt heo nạc luộc chín rồi xé thành sợi nhỏ [như người ta làm chà bông/ruốc], trộng cùng trứng vịt, tôm khô ngâm nở giã nhỏ, hành tây, nấm mèo/mộc nhĩ, cùng vài thành phần khác rồi ép vào khuôn mang đi nướng. rất thơm và ngon. nó là món ăn ‘độc’ của gia đình tôi đấy!! món này thường được làm và hoàn thành vào chiều ngày 30 tháng Chạp để kịp cúng cơm cuối năm cho ông bà tổ tiên.
món chả thịt này có thể ăn ngay với cơm, hay có thể mang đi kho chung với thịt kho rất ngon mà ko bị rã.

nếu có cơ hội thì tôi sẽ chụp hình món chả này và post lên cho mọi người cùng xem.😀

tết ở nhà tôi là thế, ở quê tôi cũng như bao vùng miền khác. cũng háo hức, cũng ồn ào, cũng tưng bừng náo nhiệt! vì đó là Tết! là ‘mùa’ đoàn tụ gia đình!

Leave a Reply

