[viết chơi] những người KHÔNG THÍCH ĐÙA

tựa đề của bài này nhại theo chương trình ‘những người thích đùa’ của 2 nghệ sĩ Thanh Bạch – Xuân Hương mà tôi yêu thích từ hồi xửa hồi xưa.

Đáng ra tôi sẽ viết 1 bài về quyển Bí Mật của Naoko mà tôi vừa đọc xong. nhưng vì khoảng tuần nay có vài vụ hay ho khác nên tôi đành chuyển đề tài. và cũng tạm dời chuyện ăn uống sang 1 bên để đổi màu sắc 1 chút :D

tuần trước trong 1 buổi chiều rãnh rỗi tôi đi nhà sách dạo và mua được vài cuốn sách thú vị, và trong đó có cuốn Sát Thủ Đầu Mưng Mủ của tác giả Thành Phong – do Nhã Nam phát hành. cuốn này gồm khoảng 120 câu nói cửa miệng của giới trẻ hiện nay, khá ‘thời thượng’ và cũng rất nhiều câu trong đó tôi hay dùng lắm😉. bạn Phong [gọi vậy cho gọn vì hình như cùng tuổi với tôi] rất hay ho và sáng tạo khi minh họa những câu nói đó bằng tranh, và thực sự là coi xong thì cười no. nên tôi rất thích cuốn đấy và rù quến dụ dỗ đám bạn tôi đi mua ủng hộ bạn Phong.
rồi 1 ngày đẹp trời nọ, 1 cơ số trang web tin tức lá cải, lá chuối, lá thơm, lá bưởi các thể loại thi nhau cập nhật về quyển này và ‘ném đá’ bạn Phong cũng như Nhã Nam một cách dã man con ngan. họ nhân danh những người lớn, những người bảo vệ truyền thống đạo đức nước nhà mà lên án quyển sách, xem nó như 1 thứ rác rưởi làm tha hóa đạo đức thế hệ trẻ chỉ vì 1 vài câu đùa cửa miệng mà dám in thành sách, mà dám truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. sau khi lên án thì các bạn phóng viên ko quên ngây thơ như cái nơ khuyến mãi gần hết nội dung cuốn sách của bạn Phong cho người ta đọc miễn phí.

chuyện quyển sách theo cá nhân tôi, nó chả có gì to tát cả. nó chỉ là 1 quyển tranh vui để giải trí sau những giờ căn thẳng của người trẻ hiện nay. bản thân quyển sách cũng khuyến cáo dành cho người trên 15 tuổi đọc. và khi người ta 15 tuổi, thì họ có dư thông minh cũng như năng lực tư duy để phân biệt rạch ròi đâu mà dạy dỗ và đâu là đùa vui.
bản thân tôi cầm quyển sách lên cảm thấy rất thích thú vì ko ngờ những câu cửa miệng vui đùa hàng ngày của mình cũng có thể minh họa dí dỏm tới mức tôi ko tưởng tượng nổi. và nói thật là có nhiều hình tôi phải nghĩ 1 hồi mới hiểu ra. thế thì tại sao người ta lại quan trọng hóa vấn đề nhỏ nhoi vui đùa để rồi gán cho nó cái mác to tát là văn hóa dân tộc, truyền thống hào hùng này nọ. những người lớn kia họ quên rằng chính những người trẻ đã và đang dùng những câu ‘1 con ngựa đau cả tàu dc ăn thêm cỏ’ đùa vui kia đã hàng ngày tình nguyện giúp đỡ những con người bất hạnh khác trong xã hội; đó cũng là lực lượng lớn vận động, đóng góp để góp đá xây Trường Sa; họ vẫn tình nguyện hàng năm đến với các vùng nông thôn để xây dựng và đùm bọc bà con dân ta; cũng chính họ đóng góp và vận động nhiều người khác đóng góp trong mỗi đợt thiên tai bão lũ trong xã hội này. thử hỏi những hành động đó có đi ngược lại truyền thống dân tộc ko? có là băng hoại đạo đức hay ko? họ là những con người xấu xa phải ko?

và kết quả của sự lên án ném đá kia là quyển sách bị quyết định thu hồi. tôi xin ko bàn đến vấn đề quyết định của nhà nước. nhưng tôi muốn bày tỏ sự thất vọng của bản thân và có lẻ đó cũng là sự thất vọng của rất rất nhiều người trẻ đã yêu thích cuốn sách, và mua nó như 1 nguồn giải trí nho nhỏ trong những ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng!
tôi cũng muốn lên án hành động ăn cắp trắng trợn thành quả lao động trí óc của bạn Phong mà tung hê rộng rãi trên mạng rồi còn quay lại ném đá bạn. họ biện hộ cho hành động ăn cắp của mình bằng những mỹ từ cao đẹp và sang trọng. nhưng xin thưa, đó là hành động của 1 bọn rác rưởi. bản thân tôi ko nói là tôi toàn dùng hàng có bản quyền, nhưng những gì có phiên bản miễn phí thay thế thì tôi sẽ dùng, và nếu là hàng của người Việt làm ra thì chắc chắn tôi sẽ ủng hộ hết mình. vì vậy những kẻ vừa ăn cắp vừa la làng hãy tự vấn lương tâm của mình để xem mình làm đúng hay chưa[nếu lương tâm của họ còn răng và biết cắn; nếu ko thì xin thua]. và xin những người lớn và cao sang kia hãy 1 lần nhìn lại bản thân mình có phải là lúc nào các bác, bác chú, các cô, các dì cũng sống đúng lương tâm và đúng truyền thống dân tộc cao sang mà quý vị dựng lên để ném đá bạn Phong hay ko rồi hẳn phán xét thế hệ trẻ chúng tôi.

cuối cùng tôi muốn mượn 1 câu của nhân vật Joker trong phim Batman – the Dark Knight để kết bài này

WHY SO SERIOUS?

18 thoughts on “[viết chơi] những người KHÔNG THÍCH ĐÙA

    1. có lẻ mình sẽ viết bài về cuốn đó vào cuối tuần này khi mình có thời gian rãnh rỗi. Cảm ơn bạn đã quan tâm nhé😉

  1. Em cũng xin mượn tạm ý kiến của GS Cù Trọng Xoay để nói về vấn đề này:
    -Có những người chỉ biết ngồi đấy, đợi sản phẩm của người khác thành công để mà nhảy vào phê phán này nọ, rồi TỰ CHO đó là sản-phẩm-của-mình.

  2. bị thu hồi rồi sao a?e mới đặt trên mạng,giờ nghe tin bị thu hồi sao buồn qué!
    a viết hay lém!ngưỡng mộ a ghê

    1. nói vậy chứ hình như cũng có ng mua dc! nhưng chẳng biết mua ở đâu cả. có lẻ mấy chổ đặt online như Vinabook hay Tiki thì vẫn có

  3. Trời ơi, em chưa kịp mua T___T
    Người đời lắm điều độc địa..sống sao cho vừa ~~

    1. theo tin tình báo mới nhất thì hình như là bên nhà sánh Huỳnh Mai trên đường NTMK còn bán!!😛 nhanh chân kẻo hết

  4. e ko thấy a viết bài nào về phở hết!
    a thử đi ăn phở ở 125 Phan văn trị thử đi!
    e thấy chỗ đó mới sang chủ mùi vị phở ngon hơn!a ăn thử xem như thế nào

      1. 125, Phan Văn Trị, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh đó a :D!
        giá khoảng 25k gì đó!

Leave a Reply

