[Sách] Lấp Lánh – Ekuni Kaori

từ web của Nhã Nam

tôi đặc biệc thích những quyển sách của tác giả Nhật. ở những tác giả Nhật có phong cách hay hay và có 1 sức cuốn hút kì lạ đối với tôi. hôm qua tôi đọc 1 lèo hết quyển Lấp Lánh của Ekuni Kaori, 1 tác giả Nhật mà chẳng biết có nổi tiếng như cồn như là Haruki Murakami hay ko nữa; nhưng tôi rất thích quyển này.

tôi mua Lấp Lánh vào khoảng tháng 11 năm trước, cùng với Nhảy Nhảy Nhảy và Cuộc Săn Cừu Hoang của Haruki Murakami. Nhảy Nhảy Nhảy đọc xong trước tết sau nhiều lần gián đoạn, còn Cuộc Săn Cừu Hoang vẫn còn xếp trên giá sách. quyển Lấp Lánh này tôi mang lên văn phòng và để ở chổ làm việc, chợt hôm qua có thời gian rỗi rãi thế là mang ra đọc. vì sách ko dày, chỉ hơn 200 trang nên đọc tầm 1/3 ở văn phòng lúc chiều muộn và 1 chút vào buổi tối ở nhà với nhạc nhẹ nhàng thế là xong.

Lấp Lánh xoay quanh chuyện của 1 gia đình nhỏ và kì lạ, ở đó có Shoko – người vợ bị chứng tâm thần nhẹ và chồng Shoko – Mutsuki, là 1 bác sĩ. nếu Shoko bị tâm thần nhẹ thì cũng chẳng có gì để gọi là kì lạ; điều kì lạ chính là ở Mutsuki, anh ta là 1 người đồng tính nam. dù Shoko biết rõ điều đó nhưng vẫn quyết tâm cưới Mutsuki.
Cuộc sống vẫn trôi như những gia đình bình thường khác trên toàn thế giới, Mutsuki đi làm ở bệnh viện và gánh trọng trách trụ cột gia đình, Shoko ở nhà rồi thỉnh thoảng làm công việc dịch thuật lặt vặt, có khi lại uống rượu và đi chơi vẫn vơ. cả hai thỏa thuận với nhau vài điều để đảm bảo cuộc sống cá nhân của mỗi người đều cân bằng, chẳng hạn như việc vẫn có người yêu như trước kia. cũng vì thế mà Mutsuki vẫn giữ mối quan hệ với Kon, 1 anh chàng sinh viên và là người yêu lâu năm. còn Shoko thì chia tay bạn trai của mình trước khi đi xem mắt với Mutsuki mà đến sau này vẫn mơ và nghĩ đến anh ta.

cả 2 đều chịu nhiều áp lực từ nhiều phía: gia đình, bạn bè, cái nhìn của xã hội, và cả những “vở kịch” họ tự dưng lên cho nhau. họ  “phải” hoàn hảo và “phải” hạnh phúc trong mắt mọi người. điều đó vô tình làm cho trường hợp của Shoko càng lúc càng trầm trọng khi cô phải cân bằng giữa con người và tình yêu của mình dành cho Mutsuki và tự do cá nhân của anh ta. Mutsuki cảm thấy áy náy vì lấy đi hạnh phúc của Shoko và tìm đủ mọi cách để bù đắp.

nội dung truyện ngắn gọn, rõ ràng; tình tiết ko phức tạp nhưng lại cuốn hút. bối cảnh bình thường nhưng vẫn có nét rất riêng và đặc trưng. Kaori viết nên 1 câu chuyện vừa đủ dài, vừa đủ phức tạp, vừa đủ đặc biệt để mang đến cảm giác thú vị và nhiều suy nghĩ khi đã đọc xong.

khi nào người ta hạnh phúc nhất nhỉ?

4 thoughts on “[Sách] Lấp Lánh – Ekuni Kaori

  1. Em cũng thích văn học Nhật. Lấp lánh – tựa đề làm em nghĩ đến Kira kira.
    Cảm ơn anh vì bài này. Em nghĩ em sẽ mua nó :>

    1. chào bạn!
      quyển này khá mỏng nên đọc cũng nhanh. mà cách đặt vấn đề thông minh nên mình đánh giá cao tác giả này. hiện mình đang đọc quyển Tháp Tokyo cũng của tác giả này luôn, và sắp tới sẽ là Hoàng Hôn Rơi Xuống😀

      1. Hy vọng sớm được đọc review của anh cho 2 quyển ấy😀 Hôm qua em vừa đọc xong The Dream Hunters của Neil Gaiman. Truyện viết lại câu chuyện cổ của Nhật. Em đọc xong cứ thấy là lạ…😦

  2. Mình cũng thích đọc truyện của Ekuni Kaori❤.

    Đầu tiên mua cuốn này vì thích bìa sách, đến lúc mua cũng chưa để ý tại sao thiết kế bìa lại là như thế, chỉ mơ hồ nghĩ về một cuộc tình tay ba.

    Cho đến khi gấp cuộc sách lại, mới quay nhìn bìa sách mà bật cười vì ẩn ý ngay ở chỗ dễ nhìn vào nhất mà mình không phát hiện ra.

    Shoko hạnh phúc không?
    Mutsuki hạnh phúc không?
    Kon hạnh phúc không?

    Có lẽ vì cứ đeo bám với những câu hỏi ấy, cũng có lẽ vì không biết rằng mối quan hệ kỳ lạ với những phức cảm tưởng chừng đơn giản nhưng cũng ẩn chưa không ít rắc rối mà mình đọc liền một mạch từ đầu đến cuối. [Phần nhiều vì truyện cũng mỏng = v =]

    Điểm mình thấy buồn cười là lần nào đọc truyện Nhật xong cũng có cảm giác man mác buồn khó lý giải, nhưng cứ nhìn thấy là lại muốn mua.

    À~ cảm ơn bạn đã viết review🙂

Leave a Reply

