[máy móc] Galaxy Tab 2 7.0

Tình hình là thằng tôi vừa mua 1 cái Samsung Galaxy Tab 2 7.0. Tất cả cũng là do cái iPad thân yêu đã được đứa cháu nhỏ bé giựt ròi, nên chú nó phải ngậm ngùi mua SS để xài vì ko có khả năng tài chính để hốt iPad khác. Thiệt là đau lòng cò con quá đê! Mục đích của bài này là để soi cái máy 1 chút và cảm nhận tẹo về nó.

Trước hết cũng cần nói vê mục đích của thằng tôi khi mua máy này với mục đích chính là để đọc sách và online vớ vẫn thôi. Hiện giờ tôi đang dùng iPhone, đã từng dùng qua WindowPhone 7.5 và cả Android trên điện thoại; cá nhân tôi vẫn thích iOS nhất vì trải nghiệm tốt và ứng dụng phong phú, WindowPhone có giao diện cách tân và hiện đại, tuy nhiên ứng dụng chưa phong phú và đa số là phải trả tiền; Android có thế mạnh về ứng dụng phong phú, nhiều máy để lựa chọn, tuy nhiên ko nhạy cảm ứng và có cảm giác độ trễ giữa các lần thao tác cao hơn 2 hệ điều hành di động kia.

SS galaxy tab 2 7.0 với hệ điều hành Ice-cream Sandwich 4.0.4 cũng gọi là mới và tiên tiến nhì của Android bây giờ (mới nhất là Jelly Bean 4.1), sử dụng chip lõi kém 1Ghz và ram 1Gb, bộ nhớ trong 16Gb có thể mở rộng thêm bằng thẻ nhớ, kết nối wifi và 3G tốc độ cao, và dĩ nhiên là màn hình 7 inches đúng với số hiệu 7.0 của nó. Nhìn chung thì máy đáp ứng đủ nhu cầu của tôi khi mua là đọc sách, online vớ vẫn, đọc email và chatchit linh tinh với bạn bè. Màn hình 7″ giúp cho cảm giác đọc sách tốt hơn so với 9.7″ trên iPad vì trên iPad cảm giác sách quá to và chưa kể là iPad nặng hơn cái này khá nhiều; cho nên tôi có thể đọc sách trong thời gian dài với máy này khác thoải mái. Và dĩ nhiên là chúng ta ko thể so sánh khả năng đọc sách của màn hình LCD với màn hình e-ink trên kindle dc vì 2 công nghệ khác nhau và mục đích sản phẩm cũng khác nhau nhiều.

Kho ứng dụng phong phú của Android với nhiều ứng dụng miễn phí cũng là 1 thế mạnh của hệ điều hành này vì bạn có thể tìm dc nhiều thể loại ứng dụng khác nhau để cài lên máy và sử dụng tùy nhu cầu mà vẫn có ứng dụng miễn phí chứ ko như WindowPhone với đa số là có phí. Mức độ trễ trong mỗi lần thao tác và cảm ứng  trên Android 4.0.4 dc cải thiện khá nhiều so với những phiên bản trước đây cũng mang lại 1 chút thiện cảm của tôi với hệ điều hành này so với những trải nghiệm tôi đã từng có với Android trên điện thoại khoảng 1.5 năm trước; theo cá nhân tôi nghĩ 1 phần là do hệ điều hành dc nâng cấp tốt hơn và 1 phần là phần cứng bây giờ “khủng” hơn lúc trước khá nhiều với tầm giá trung bình như thế này.
Một điểm nữa làm tôi thích máy này là máy sử dụng màn hình công nghệ LCD chứ ko phải Amoled như trên các điện thoại của Samsung bây giờ. Amoled có thể giúp tiết kiệm điện và hiển thị tốt hơn dưới ánh sáng mặt trời, tuy nhiên điểm yếu của Amoled trên Samsung là màu sắc dc cân chỉnh quá rực rỡ nên dẫn đến màu sắc hiển thị ko có độ trung thực nếu so sánh với công nghệ LCD nhất là IPS LCD trên iPhone và iPad. LCD trên Galaxy tab2 7.0 là công nghệ PLS LCD với độ nét vừa phải, hình ảnh và màu sắc hiển thị khá tốt, độ tái tạo màu trên màn hình khá trung thực nên cảm giác nhìn dễ chịu hơn trên màn hình Amoled và Super Amoled.

Nói đi thì phải nói lại. Cái gì cũng có điểm trừ của nó. Điểm trừ trên Galaxy Tab2 7.0 là phần mềm quản lý pin yếu, khi tôi đọc sách với độ sáng thấp thì vẫn thấy pin tuột khá nhanh, máy để ở chế độ chờ (standby) qua đêm có thể tuột 20% pin là chuyện bình thường. Không biết ở bản cập nhật tiếp theo thì có cải thiện dc gì ko!
Độ trễ giữa các thao tác được cải thiện, tuy nhiên ko phải là ko có. Đôi khi độ trễ lên đến vài giây giữa những thao tác dù rằng tôi ko để nhiều ứng dụng mở cùng lúc. Có lẻ điều đó nằm ở nhân của hệ điều hành và thứ tự ưu tiên của việc giải quyết các thao tác ở các hàm trong nhân hệ điều hành; và bạn cũng nên biết rằng ban đầu Android dc làm ra để dùng cho điện thoại bàn phím cứng chứ ko phải màn hình cảm ứng. Tốc độ cập nhật các phiên bản của hệ điều hành là 1 câu hỏi lớn của bất cứ ai sử dụng Android vì có rất nhiều thế hệ máy sản xuất ra chỉ nhận dc 1 vài bản nâng cấp nhỏ xíu rồi bị trôi vào quên lãng chứ ko được cập nhật đồng bộ như ở iOS hay WindowPhone. Đó là chưa kể các nhà sản xuất còn tốn ko ít thời gian để lập trình lại các firmware cho phù hợp với cấu hình của vài chục mẫu máy mà họ tung ra thị trường trong 1 năm nên việc 1 hệ điều hành được giới thiệu từ cuối năm 2011 là Ice-cream Sandwich thì đến bây giờ khá nhiều máy vẫn chưa có bản cập nhật lên dù đã gần hết năm 2012 và đã có bản Jelly Bean mới hơn. Nếu bạn nói rằng tôi có thể tìm dc các firmware từ các nhóm phát triển riêng biệt trên mạng thì cho tôi xin: thứ nhất nếu tôi mod máy với firmware khác thì có thể tôi sẽ mất quyền bảo hành máy từ Samsung và chưa kể nguy cơ hư khá cao do tôi ko phải là “cao thủ vọc máy”.
Một vấn đề khác là các ứng dụng trên Android dc lập trình và thiết kế khá vụn về nếu so với cùng ứng dụng đó trên iOS. Tôi đang dùng của iOS trên iPhone và Android trên galaxy tab và sử dụng cùng 1 ứng dụng, tính năng có thể giống nhau, nhưng giao diện sẽ khác khá nhiều (kể cả khi tôi thử nó trên điện thoại Android của bạn tôi chứ ko chỉ trên Máy tính bảng). Tôi có thể nói rằng ít nhất 80% các ứng dụng chạy trên iOS được lập trình và thiết kế giao diện trực quan và thông minh hơn cùng loại ứng dụng đó trên Android. đó là 1 điểm trừ to lớn của tôi khi dùng Android.
Thêm nữa là các nhà sản xuất thường thích tùy biến giao diện để tạo “cá tính” cho sản phẩm của mình với các đối thủ, điều đó làm cho người dùng khá mệt khi chuyển từ hãng này sang hãng khác và phải tốn thời gian để làm quen với cách tinh chỉnh máy cho phù hợp với nhu cầu. Cá nhân thôi thấy giao diện cơ bản chuẩn của hệ điều hành gốc vẫn là hay nhất, chẳng cần thay đổi gì cho mệt và màu mè ko cần thiết.

Tóm lại 1 câu thì nếu nhu cầu của bạn ko quá nhiều, và bạn cũng ko trông mong quá nhiều ở 1 máy tính bảng tầm trung với khả năng làm việc thay thế máy tính thì Galaxy Tab là lựa chọn tốt cho bạn để đọc sách, online linh tinh vớ vẫn. còn nếu bạn muốn soạn thảo văn bản, làm viêc văn phòng, đánh email dài dòng hay chơi game coi phim siêu nét siêu nhanh thì vui lòng mua laptop hoặc 1 ultra-book. Nhìn chung thì tôi hài lòng với Galaxy tab2 7.0 với nhu cầu của tôi, nếu như Samsung cung cấp bản cập nhật Jelly Bean sớm thì tôi càng thích hơn. Còn bây giờ thì tôi thích nó ở mức độ vừa phải.

8 thoughts on “[máy móc] Galaxy Tab 2 7.0

  1. em đang google kịch liệt mấy bài review cái máy này thì được dẫn vào blog anh. xem ra cũng có duyên quá nhỉ ^^? anh thông cảm cho em hỏi thăm chút xíu nha. em đang định mua (cũng để đọc sách, online, chat chit giống anh) nhưng hình như màn hình này ko nét cho lắm. anh thấy cảm giác mắt lúc đọc sách như thế nào? còn cái khuyến mãi 100 sách trên alezaa là muốn chọn sách nào cũng được hay là nó cho mình toàn hàng tồn kho phế thải ko ạ :))?

    có tin SS đã cho update firmware lên jelly beans ở… Ấn Độ rồi. chắc VN cũng sắp được lên đó anh😀. hi vọng các điểm yếu được cải thiện.

    1. Chào Nam,
      Theo cá nhân mình đánh giá thì màn hình của máy này khá ổn, hình ảnh cũng khá nét và đọc sách cũng dễ chịu. Mình đã đọc gần 1000 trang sách trên máy này rồi đấy😉 . Dĩ nhiên là chúng ta không thể đòi hỏi 1 máy với giá 8tr như thế mà có màn hình cực nét và lung linh như màn hình Retina trên iPad hay iPhone được. nhưng với tầm giá đó thì màn hình này là chấp nhận được.

      Còn về gói khuyến mãi thì mình có thể gói gọn trong 4 từ “hoàn toàn thất vọng”. Gói 100 sách trên Aleza là 100 quyển đã được định sẵn, toàn sách nhảm nhảm, còn nếu sách đọc được thì đã cũ xì từ vài năm trước (đơn cử là những quyển về marketing); đó là chưa kể 1 cơ số sách được đọc miễn phí trên Aleza cũng được tính vào. Gói tạp chí trên 3nana thì hầu hết là toàn tạp chí nhảm nhảm như thế nào ấy mà ít khi thấy trên sạp báo, nếu tính ra đọc được thì chỉ có PCworld và thế giới game.
      Gói 3G khuyến mãi còn tệ hơn. mỗi tháng bạn phải bỏ vào tài khoản 50k để gọi là tiền phí kích hoạt hàng tháng mới được xài 3Gb data và 100sms miễn phí. Coi như hàng tháng bạn phải bỏ 50K mua gói đó chứ chả giống như được tặng. Mình đang xài gói 40k của Mobifone mà xài net tẹt ga luôn chứ chả phải miễn phí 3GB như cái kia, chỉ có cái là ko có tin nhắn miễn phí thôi. Tóm lại thì gói khuyến mãi chả xài dc được gì, toàn PR nổ tung trời thôi.

      Còn về bài review thì mình viết theo kiểu trải nghiệm của cá nhân thiên về sử dụng chứ ko phải về kỹ thuật như các trang web công nghệ hoành tráng nên ko tránh khỏi những nhận định chủ quan và thiếu tính chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm trước khi quyết định nhé.😉

      Chúc bạn vui!

      1. Cám ơn anh.

        Đọc review như vầy mới cụ thể chứ đọc mấy trang web công nghệ nó chỉ nói loanh quanh thông số cấu hình. Với lại nghe cảm nhận, trải nghiệm của người có nhu cầu sử dụng chung với mình thì thiết thực hơn chứ ^^.

        Kết quả là ghét cái màn khuyến mãi lừa đảo quá, ko thèm mua nữa.

        1. Kakakka cơ bản thì với mình tạp chí phải đọc trên màn hình lớn từ 9″ trở lên như iPad thì mới thấy chữ đủ to chứ 7″ thì bé lắm đọc rất chán. Mà tại mình thhường đọc sách tiếng Anh nên cũng khá dễ tìm eBook trên mạng, nên tặng sách hay ko cũng ko phải vấn đề lớn với mình.
          tuy nhiên mình thấy mức giá 8tr cũng là ok cho sản phẩm này, nếu đã tặng khuyến mãi thì theo cá nhân mình thà tặng ít nhưng chất lượng cao còn hơn tặng nhiều mà chả được lợi lộc gì dù các bạn SS PR và quảng cáo quăng bomb rất dữ dội😀

  2. Cảm ơn anh vì bài viết này. Hơi tiếc vì không biết sớm hơn (em chót mua máy mất rồi). Trước cũng có lên tìm những bài review thế này mà không thấy, lại toàn những bài viết xoay quanh thông số kĩ thuật. Những nhận xét ở trên của anh đều chính xác cả😀 sau khi đăng kí gói cước “KHUYẾN MÃI 3G” em cảm giác như mình mọc ra 2 cái tai lừa. Đến lúc sờ tới mấy khuyến mãi khác như Aleza hay 3nana thì đúng là không biết dùng từ gì để nói lên sự thất vọng. Nếu như SS không mập mờ trong khoản khuyến mại lằng nhằng, mập mờ này thì chắc chắn sẽ gây được thiện cảm hơn

    1. Chào bạn!
      Ngoại trừ gói khuyến mãi thì nói chung là mình cũng hơi hơi hài lòng về cái Tab này! Nhưng mà nói chung là thấy mình bị lừa một cú quá đau đớn nên bực kinh khủng giờ chỉ muốn tống nó đi quách cho xong. >”<

      1. Quả thực với giá xèng như thế, chất lượng như thế thì theo em là ổn rồi. Nhưng mà quả thật không chịu nổi cái gọi là khuyến mãi. Đăng kí 3G là toi mất 60k, dùng đến ngày 30 của tháng, và chỉ dùng 3Gb data thôi, chứ dùng quá 3Gb thì tiền bị trừ nhanh khủng khiếp. Chắc từ giờ tránh xa mấy cái gọi là khuyến mãi khủng luôn mất.

Leave a Reply

