khi đầu bếp nấu dở….

do tình cờ dạo facebook sáng nay, tôi thấy cái link mà các bạn share từ các trang báo lên án Luke Nguyễn khi anh chê món bánh xèo 1 thí sinh nào đó quá tệ và thẳng tay đổ món bánh xèo “thảm họa” vào thùng rác. và không cần nói thì các bạn cũng biết là nhân dân chúng ta và đặc biệt là các nhà báo đầy đạo đức đã tích cực “chạy bài” nên cao nền văn hóa lúa nước, gốc gác dân tộc, tâm hồn cây lúa, sự phung phí thức ăn và 1 trận gạch đá nèm vào anh Luke Nguyễn.

thử nghĩ ngược lại, nếu bạn vào 1 nhà hàng và gặp 1 “vua đầu bếp” nấu cho bạn 1 món dở-không-thể-dở-hơn thì bạn sẽ phản ứng thế nào? ngậm ngùi cam chịu vì dù sao cũng được ăn món của vua đầu bếp? hay xửng cồ lên mà chửi vào mặt hắn ta? hay sẽ im lặng và về nhà ném đá trên mạng xã hội? nếu là tôi, tôi sẽ bảo hắn: “anh hãy bỏ danh hiệu và dỡ bảng hiệu xuống! đồ ăn của anh không đáng 1 xu! về mà học lại từ đầu.” sau đó ngoảy đít ra về. vì với 1 người đầu bếp (nếu hắn có liêm sỉ và lương tâm còn răng để cắn) thì chê bai đồ ăn dở là 1 sự xỉ nhục tồi tệ nhất và nếu hắn là vua đầu bếp thì còn tệ hơn. nếu hắn không nấu được 1 món ra hồn (tôi chưa bàn đến việc ngon) thì đừng bao giờ dọn ra cho người khác ăn. vì đó là “hiếp dâm nghệ thuật” ẩm thực không hơn không kém.

quay lại việc đổ món bánh xèo của anh Luke Nguyễn! anh ta là 1 đầu bếp khá nổi tiếng ở Úc, anh ta là khách mời thường xuyên của Master Chef Úc nhiều mùa liên tục, anh làm việc chuyên nghiệp; vì thế tôi đồ rằng (chứ không khẳng định, vì tôi không quen anh ta) anh cũng có sự sỉ diện và giữ nguyên tắc “không dọn rác rưởi lên cho thực khách” và nếu đã là rác rưởi thì vị trí tốt nhất của nó là thùng rác. tôi đồng quan điểm với anh Luke vì tôi không bao giờ muốn mình bỏ tiền ra mua 1 thứ rác rưởi và tống vào mồm mình cả và tôi tin các bạn cũng vậy.

và cũng cần nói thêm, đây là 1 show truyền hình thực tế và nó có format của nó, có tiêu chuẩn, có yêu cầu, có kịch bản của nó. anh Luke làm vậy cũng 1 phần vì format và kịch bản. nếu bạn đã từng xem Master Chef Mỹ chắc bạn cũng quen với việc Gordon Ramsay dìm hàng và đổ đồ ăn của thí sinh như thế nào. Ramsay còn đổ cả 1 miếng steak đắt giá, 1 con tôm hùm to bự vào thùng rác chứ đừng nói là 1 cái bánh xèo tí teo. bạn tiếc ư? đó là việc của bạn. chương trình đã quy định. họ phải làm. bạn cho là “vi phạm thuần phong mỹ tục” ư? vi phạm văn hóa gốc gác dân tộc ư? đừng đạo đức giả khi bạn bỏ mứa cơm canh hàng ngày, đổ bỏ thức ăn, chê ỏng chê eo những món không vừa miệng (chứ tôi chưa nói đến món ăn dở). hãy dẹp cái thứ đạo đức giả đó đi nhé! bạn sẽ sống thoải mái hơn đấy.

tôi nhớ trước đây khi tôi đọc Vua Bánh Mì (hình như tên tiếng nhật là Yakitate Japan thì phải) thì có 1 nhân vật đã hỏi cậu bé làm bánh mì rằng “khi làm ra 1 sản phẩm mới thì ai là người được ăn đầu tiên?” và câu trả lời là “chính người thợ bánh, vì họ phải chắc chắn nó ngon trước khi mang ra cho người khác ăn”. vì thế hãy để làm 1 vua đầu bếp cần phải nấu ăn NGON cho đến RẤT NGON, chứ hắn nấu ra 1 món tầm tầm vừa miệng thì tôi cũng chỉ xem đó là rác và hắn là 1 kẻ hữu-danh-vô-thực.

hãy để những thứ xứng đáng được dọn lên bàn ăn vì bạn đã trả tiền cho nó. đừng chọn rác rưởi và làm cho những kẻ chỉ có danh mà chẳng biết làm kia “lên mặt” như những thứ ca sĩ nhảm nhí đã ngập tràn trong nền văn hóa tạp nham của chúng ta. với tôi, ít ra thì Luke Nguyễn đã làm Đúng và anh nên làm như thế!

One thought on “khi đầu bếp nấu dở….

Leave a Reply

