ngắt kết nối

không biết những người khác thì sao chứ việc đầu tiên của bạn tôi khi đặt đít ngồi xuống 1 tiệm ăn hay quán cafe nào đó là rút điện thoại ra, dò wifi và hỏi ngay nhân viên “password wifi ở đây là gì vậy em/anh/chị?” hoặc “ở đây có wifi không em/anh/chị?”. nếu có thì tốt, không có thì cũng bật 3G lên xài và bắt đầu cắm mặt vô cái điện thoại hoặc tablet. họ chả buồn rờ tới cái thực đơn hay nghĩ tới chuyện gọi món. mối bận tâm của họ là có ai nhắn tin cho mình hay không, facebook có gì mới hay không, có vụ cướp/hiếp/giết/lộ mông/hở ngực nào hay không, tấm hình lúc nãy mình chụp được bao nhiêu người like/khen rồi. họ chả thèm nói chuyện với cái đứa ngồi sờ sờ trước mặt là tôi nữa. thiết nghĩ tui bự hơn cái màn hình điện thoại (to nhất giờ chắc tầm 6.4″) và cái tablet (cở 10.1″), mà chắc chắn là “hình ảnh thực tế” của tui nét hơn cái màn hình full HD rồi. thế mà cái mấy cái màn hình nhỏ téo đó cuốn hút họ điên cuồng.

nếu tôi chửi thì họ cố gắn cất điện thoại được cao lắm là 5 phút rồi lại rút ra và lại tiếp tục sự nghiệp kết nối ảo cao cả đó. có vẻ như đó là 1 chứng nghiện có khi còn nguy hiểm hơn cả mấy thứ thuốc lá, rượu, hoặc thậm chí là ma túy. tôi đã chứng kiến cảnh 1 nhóm bạn đi cafe với nhau và họ thực sự rút điện thoại ra chat với nhau dù là ngồi ngay trước mặt nhau. không hề thậm xưng, đó là sự thật 100%. nhiều lúc tôi cũng không hiểu họ có bị vấn đề tâm lý hay bị câm không mà lại có những lối hành xử thật là lạ lùng như thế. có vẻ nếu họ cưới được mấy cái điện thoại hay tablet đó làm vợ/chồng thì chắc họ cũng đã làm rồi.

nhiều khi tôi hay chửi thằng mắm bạn thường la cà với tôi về vụ điện thoại này lắm. chửi hoài ko bỏ thế là 1 bữa điên máu giựt điện thoại nó bỏ vô túi của tôi luôn. đến khi về tới nhà mới trả lại. cũng có lần đi nhậu nhẹt với 1 đám thì phải trưng dụng cái hủ đựng khăn giấy khá to ở tiệm đó, nhét hết tất cả điện thoại vào và để lên giữa bàn; ai đụng vô điện thoại thì cứ 50k/lần. nhưng có vẻ cái “ma lực” của điện thoại ghê ghớm hơn cả việc bị phạt tiền hoặc chửi rủa thậm tệ nữa. nói chung là nhiều tôi cũng bó tay với bọn nó luôn.

cá nhân tôi nghĩ rằng việc kết nối ảo không có gì xấu nếu biết giữ chừng mực và đặt ra giới hạn nhất định của nó. nhưng vì sao người ta lại “nghiện” nó như thế? đó có thể là do cuộc sống ảo tạo ra cho họ 1 con người khác, 1 diện mạo khác mà cuộc sống bình thường họ không có. những con người xinh đẹp hơn trên thế giới ảo vì những ứng dụng, những phần mềm “tu sửa nhan sắc” cấp tốc để được người khác tung hô. những con người yếu đuối khi lên mạng rất “mạnh tay phím và vững tay chuột” như những “vị thần công lý” phán xét xã hội và cứu rỗi thế gian đầy đau khổ. hoặc giả họ sẽ “kêu gọi” các ngôi sao, những người nổi tiếng thay vì diện áo váy trăm triệu thì xây nhà tình thương, đem tiền đi cứu người nghèo trong khi bản thân chả góp 1 xu mà chỉ “chỏ mồm lên gào”.
nói thế thì cũng không phải là tôi phủ nhận sức lan tỏa của những việc thiện và tốt đẹp trên mạng xã hội ảo như việc kêu gọi đóng góp từ thiện, các hội từ thiện giúp đỡ nhiều người. hay việc kết nối những người cùng sở thích với nhau.

nhà thiết kế Tom Ford đã từng 1 lần trả lời phỏng vấn rằng ông không chấp nhận việc sử dụng thiết bị điện tử khi ăn tối. dù tốt hay xấu thì cái gì cũng có giới hạn của nó. nếu lạm dụng quá thì tốt cũng thành xấu. đã hẹn bạn bè đi ăn uống nói chuyện thì cũng nên bỏ điện thoại, tablet xuống mà mở miệng giao tiếp với nhau. đó là phép lịch sự tối thiểu và cũng là những hành động “rất con người”. đừng biến mình thành 1 cái máy chỉ biết giao tiếp qua những dòng chữ ảo. dù cho chữ ảo và muôn ngàn icon sống động thì cũng chẳng thể bằng 1 cái cười mỉm, 1 lần nháy mắt, hay 1 cái nắm tay nhẹ nhàng, hoặc chỉ là 1 cái vỗ vai đồng cảm trong đời thật. hành động có khi nói nhiều hơn câu chữ.

cũng đã tới lúc con người nên ngắt kết nối ảo để trở về với cuộc đời thật và xây đắp những mối quan hệ thực sự, những mối quan hệ có giá trị cho cuộc đời mình. tôi cũng đã ngắt kết nối ảo khá nhiều trong thời gian gần đây!

One thought on “ngắt kết nối

Leave a Reply

