Đời nó thế

tối hôm qua tôi đi xem phim Noah, bộ phim trích từ một sự kiện trong Kinh Thánh. phim không dở, cũng không hay, nó vừa phải; nhiều chổ quá ngắn gọn và nhiều chổ lại dài dòng một cách không cần thiết. cả phim, cảnh gây ấn tượng với tôi nhất không phải là chiếc thuyền, không phải đại hồng thủy, không phải đấng canh gác, càng không phải là cánh rừng mọc lên từ thinh không. đó là cánh Noah ngồi yên vị trong khoang thuyền, tay chống cằm kiên nghị trong khi các con khuyên ông hãy mở cửa thuyền cho những người vô tội lên nhưng ông cương quyết im lặng. lúc ấy chỉ có hình ảnh Noah ngồi giữa căn phòng tranh sáng tranh tối và tiếng sóng, tiếng mưa, tiếng gào thét tuyệt vọng vây xung quanh. tôi tự hỏi, Noah có độc ác không? ông có phạm tội giết người hay không? Chúa có thực sự muốn giết cả những người vô tội hay không? Noah có hiểu đúng ý chủa Chúa hay không? bao nhiêu người vô tội đã chết vì ông không mở cửa thuyền, con cái căm hận vì ông quá cứng lòng, người vợ tuyệt vọng. lòng tin của ông đúng hay sai?

từ đó tới giờ, tôi đi học hay đi làm ở đâu cũng tuân thủ 1 nguyên tắc của bản thân là thẳng thắng, công bằng và tôn trọng người khác. trong công việc, tôi thích làm việc với những người thẳng thắng và tôn trọng đối tác cũng như đồng nghiệp để cả hai cùng tiến lên. nhưng không nhiều người thích như vậy, nhiều người thích đâm sau lưng hay “đạp” lên người khác để bước lên. có thể họ không muốn đối phương tiến lên, họ muốn họ là người duy nhất có lợi và hưởng thành quả của công việc. họ làm đủ mọi cách, bất chấp thủ đoạn xấu xa hôi thối để hãm hại những người xung quanh. rồi họ đeo cho bản thân những tấm huy chương cao cả, những chiếc mặt nạ nhân ái nhằm lòe bịp xã hội. tôi đã từng gặp và bị nhiều người như thế hại rồi nhưng tôi vẫn cứ từ từ tiến tới hoặc rẽ sang những con đường mới. còn những người đã từng hại tôi hoặc bạn bè tôi thì cuối cùng cũng ê chề thôi. cuộc đời công bằng lắm. tôi tin thế!

tôi ko thích những thứ não tình và sầu thảm. cả nhạc, phim, hay clip trên mạng. ví dụ như: bạn sẽ khóc khi xem clip này, video cảm động về gia đình, hay cuộc đời bạn sẽ thay đổi sau khi xem clip này và đại loại những thứ tương tự như vậy. đời tôi đã đủ bi hài kịch lắm rồi. không cần thêm. và cuộc đời tôi cũng đã đủ đẹp rồi ko cần thay đổi nữa, thay đổi nhiều mệt lắm.

7 thoughts on “Đời nó thế

  1. Riêng mình khi xem film này mình lại cảm thấy thích với phần hư cấu không có trong Thánh kinh: Noah quyết định sẽ giết chết 2 hài nhi bởi vì nghĩ rằng như vậy là làm theo ý Chúa. Nhưng cuối cùng Noah đã không thực hiện mà cúi xuống hôn vào đôi trán ửng đỏ của hài chi, còn người con dâu thì nức nỡ khóc trong hạnh phúc. Suy tới cùng thì tình yêu thương đồng loại, máu mủ ruột rà, lý lẽ con tim mới là làm đúng theo ý Chúa 

  2. Mình chê Noah vì với mình, nó là một bước lùi của Darren Aronofsky. Ý nghĩa thì tự câu chuyện đã có nên không bàn. Còn cách kể chuyện của Darren quá đỗi bình thường và không nhiều phong cách cá nhân.

    Còn chuyện công việc mà Z nói thì mình có thể hình dung được. Vững tin nhé!

    1. Mình cũng thấy nó bình thường -_- không hay cũng không dở. Nói chung là có chút thất vọng nhẹ!
      Công việc vẫn ổn thôi😀 ngồi nghĩ lại chuyện cũ ấy mà😉
      Hôm nào cafe mình đưa báo nhé

  3. Những người mộ đạo và có kiến thức về đạo họ coi phim này xong thì ai cũng chửi. Còn mình hông có đạo, cũng chả biết gì về Noah hay đại hồng thuỷ thì mình thấy phim cũng đc.

    1. Chào bạn,
      Mình là người theo đạo nhưng xem xong thấy không có vấn đề gì phải xoắn với phim này cả. Vì với mình, mỗi người hiểu câu chuyện và suy diễn theo 1 hướng khác nhau và họ kể lại câu chuyện đều có 1 chút gì đó riêng của họ nữa.
      Hơn nữa, ngôn ngữ điện ảnh sẽ khác với ngôn ngữ văn học hay tôn giáo. Đó là chưa kể bộ phim có nhiều sự sáng tạo riêng để phù hợp với đại đa số người xem. Quan trọng là thông điệp chính muốn nói đến là gì và bài học đặt ra có sai lệch hay không thôi. Nếu nó vẫn ổn thì tiểu tiết nên bỏ qua chứ không nên cố chấp. Vì chưa chắc người theo đạo đã hiểu rõ Thánh Kinh và những gì trong Thánh Kinh nói. Nhiều khi họ chỉ hiểu nghĩa đen và chửi hùa theo 1 người nào đó khơi mào thôi.🙂

      Mình cũng thấy phim này coi ổn, hơi dài dòng không đáng, vài chổ không giải thích rõ ràng lắm.

  4. Hi bạn.

    Mình có mấy đứa bạn là dân công giáo ở sg, và bởi vì bọn nó là dân có đạo nên bon nó khá là háo hức đi xem bộ phim này. Xem xong thì thấy bọn nó comment là phim cũng đc. Ko thấy đứa nào phàn nàn điều gì. Nhìn chung dân công giáo/ tin lành ở vn khá là ôn hoà và dễ chịu. Nhưng dân christian bên mỹ thì ko có thoải mái vậy đâu.

    Ngoại trừ dân cư ở các thành phố lớn ở bờ đông và bờ tây là tư tưởng cởi mở ra, miền trung, miền nam và khu vự nông thôn người mỹ họ cực kì bảo thủ về vấn đề tôn giáo và đồng tính. Cuối tuần vừa rồi, mình đc một Pastor mời tham gia buổi prayer meeting với một nhóm các gia đình người mỹ. Họ bỏ ra hơn một tiếng đồng hồ để mổ xẻ sự ngu ngốc của bộ phim này. Như mình nói ở trên, mình hông có đạo nên mình hông biết gì về sự kiện này hết. Nếu có thì cũng chỉ nhờ bộ phim 2012 có mô phỏng cảnh đại hồng thuỷ và cảnh cứu các sinh linh mỗi con vật một cặp giống như trong kinh thánh nói về nạn đại hồng thuỷ thôi. Họ phân tích rất nhiều, kiến thức của họ uyên thâm lắm chứ ko phải thuộc dạng a dua đâu. Chẳng qua họ rất bảo thủ và ko chấp nhận bất cứ sự xuyên tạc, sáng tạo từ kinh thánh thôi.

    1. Mình suy nghĩ rất thoáng và mở nên mấy chuyện hư cấu nếu ko xuyên tạc thì mình cũng chấp nhận. Chứ làm phim mà cứ nhai đi nhai lại mấy cái cũ không có gì mới mẻ thì còn gì hay nữa, coi mấy cái đó chán chết.
      Mình còn tìm mấy cái phim tài liệu khoa học phân tích về mấy vấn đề trong Thánh Kinh để coi cho biết nữa mà.😀 Nhìn vấn đề theo nhiều phía khác nhau sẽ thú vị hơn.

Leave a Reply

