Một chuyến đi

Nhiều người tự nhận mình theo Chủ Nghĩa Xê Dịch. Tôi thì không đi nhiều nhưng cũng không ngồi yên lâu được nên chẳng dám nhận như thế. Có lẻ tôi thuộc Chủ Nghĩa Nhúch Nhích thì hợp hơn vì bình thường tôi chỉ loanh quanh thành phố và về quê (khá gần thành phố). Đi xa trung bình một năm tầm 2-3 lần gì đấy.
Sau mỗi chuyến đi tôi lại thấy cuộc sống mình thú vị hơn, vui hơn và mới mẽ hơn dù quanh đi quẫn lại vẫn là những nơi quen thuộc. Cách đây 3 ngày tôi đi Campuchia lần đầu tiên theo lời dụ dỗ của một đứa bạn. Hai đứa vác mông đi với những dự định và kế hoạch khá mơ hồ. Cơ bản tôi ko thuộc dạng người đi phượt do đi ăn đi chơi gì thì tôi vẫn thích có một chổ ngủ đàng hoàng một tí và quan trọng là một phòng tắm + wc sạch sẽ. Nên chuyến đi của tôi thường không tốn nhiều tiền nhưng chắc chắn cũng không ít. Chắc bệnh ở sạch quá đáng từ nhỏ không đổi được nên nhiều lúc bạn bè tôi thường liệt những chuyến đi của tôi vào dạng sang chảnh.
Đi bao xa, tốn bao tiền, ở bao lâu đối với tôi không quan trọng. Điều tối quan trọng là tôi nhận ra được điều gì và cách nhìn cuộc sống xung quanh mình thay đổi thế nào và kinh nghiệm tích góp thêm được gì hay không. Đó là những thứ nhiều người có bỏ núi tiền hoặc đi cả đời cũng không nhận ra được. Nếu không học hỏi thêm được gì hay không mở rộng tầm mắt mình thêm được gì thì có phải đã phí hoài tiền bạc, thời gian và công sức sao? Nhưng đó vẫn phải tùy vào quan điểm sống của từng người. Nếu chỉ đi để “ghi điểm”, đánh dấu, cộng chiến tích thì có lẽ đó là điều khá tồi tệ. Một người đi nhiều nên đi để thấy thế giới rộng lớn, cuộc sống muôn màu. Là đi để thấy mỗi nền văn hóa, mỗi đất nước có cái hay, cái dở khác nhau và không còn chê bai đất nước sinh ra mình tồi tệ và xấu xí. Là đi để thấy cái đẹp trong những thứ nhỏ nhất và bình thường nhất. Chứ đi mãi mà tầm nhìn vẫn nhỏ hẹp, tính tình vẫn hẹp hòi, suy nghĩ vẫn thiễn cận thì ở nhà xem discovery hay travel n living còn hay hơn.

Viết tí trong lúc đi xe đi Campuchia về nhà!

Leave a Reply

