miệng ngọt hạt từ tâm

tựa đề là 1 đoạn rất ngắn trong bài hát Ru Tình. sau một câu chuyện bên bàn ăn về cách những người đồng nghiệp đối xử với nhau thì tôi chợt nghĩ đến câu hát này. tôi tự hỏi trong xã hội ngày nay thì khi con người ta nói ra những lời ngọt ngào nhưng họ có dùng lòng từ để đối xử với nhau. hoặc giả những lời ngọt ngào ấy bọc ngoài một con dao thật dài, thật bén chỉ chực chờ đâm vào người đối diện.

mỗi người đều có một quy chuẩn đạo đức riêng, có cái mặc định mình làm được, có cái thì tuyệt đối không làm. tôi chưa bao giờ ngon ngọt được với ai, kể cả người yêu. đơn giản là tôi thích nói thẳng và nói thật chứ không thích vòng vo. nếu tôi thích thì tôi nói thích, nếu ko thích tôi cũng sẽ nói thẳng. cũng vì thế chả mấy người thích tôi khi tiếp xúc vài lần hoặc xã giao. tuy thường “tát” vào mặt người khác bằng sự thật phũ phàng nhưng tôi chưa bao giờ hại bất kỳ ai hoặc có ý nghĩ sẽ hại một ai đó. chỉ vì đơn giản là hại một người khác là vi phạm tiêu chuẩn đạo đức của cá nhân tôi.

tôi đã từng bị ghét vì sự thẳng thắng của mình và bị người khác hại. nhưng có gì phải lo khi cuộc sống rất công bằng và cái giá phải trả sẽ đến vấn đề là sớm hay muộn thôi. một điều may mắn khác là tôi có khá nhiều bạn bè thân thiết hiểu được tính cách và tiếp tục chơi với tôi. viết ra những điều này không phải là tôi tự đề cao bản thân mình hay tự hào gì cả vì nó chỉ đơn giản là tôi đã được giáo dục như vậy từ nhỏ nên nó chỉ là một điều rất chi là bình thường.

những chuyện đó ngoài việc giáo dục thì còn do lối sống mà mỗi người chọn. vấn đề là sống sao để sau này còn nhìn đời, nhìn thiên hạ nữa chứ sống mà để mọi người xầm xì sau lưng thì cũng chẳng hay ho, vui vẻ gì cả. chơi mà giả giả thì chỉ tổ làm mệt đời nhau hoặc chẳng biết mình sẽ bị “giết” lúc nào. tránh được những người như thế thì tốt thôi chứ chả có gì! có vẻ miệng tôi ko được ngọt nhưng được cái cũng thật lòng và hông có ác. tuy hay làm người khác đắng lòng nhưng mà thuốc đắng mới dã tật. thôi thì đã tự đặt cái tiêu chuẩn đạo đức của bản thân thì phải theo nó thôi. ai hiểu thì chơi tiếp, ko thì thôi.

One thought on “miệng ngọt hạt từ tâm

Leave a Reply

