Hẹp hòi và hào phóng

Từ lâu rồi, tôi đã nhận ra dân ta rất hào phóng và vui vẻ với người nước ngoài nhưng lại hẹp hòi với đồng bào mình. Sự kiện làm tôi phải bức xúc và viết entry này là chương trình tặng phần ăn miễn phí của McDonald’s và ông Lý Quang Diệu qua đời.

Tách riêng từng chuyện. Cách đây vài hôm, McDonalds’s (MD) tổ chức chương trình phát phần ăn miễn phí cho bất kỳ khách hàng nào sử dụng xe 2-3 bánh để drive-thru và đọc đúng mật khẩu. Chương trình hấp dẫn đến mức hàng trăm người sẵn sàng chờ dưới trời nắng đầu hè để nhận phần ăn. Hôm nay, MD thông báo trong 24h chương trình, hãng đã tặng khoảng 16000 phần ăn cho khách hàng. Sự việc cũng k có gì để nói nếu không ai phán xét rằng các khách hàng chờ nhận phần ăn kia là đang ‘ăn xin trong nạn đói’, là làm nhục dân sài gòn, làm nhục người Việt, không có nhân cách này nọ. Cũng k ít người bảo đồ ăn đó dở ói mà cũng đi lấy về ăn.

Cũng trong tuần này, ông Lý Quang Diệu qua đời. Dân ta thi nhau tung hô thành tựu to lớn, tầm nhìn vĩ đại của ông. Họ cũng không quên ‘cảm thấy nhục nhã cho nước Việt’ vì k bằng được Singapore. Họ không tiếc lời dìm đất nước đã nuôi lớn họ xuống địa ngục. Họ nói rằng thà sống ở nước ngoài chứ không thèm sống ở Vn vì đã quá hủ bại.

Từ hai câu chuyện trên, tôi thấy rằng dân ta rất thích ‘dìm hàng’ chính dân ta. Tôi không cổ xuý những trường hợp tự khen, tự sướng. Nhưng tôi cũng không hoàn toà  đồng tình với những ý kiến tiêu cực trên. Hãy nói về vụ MD trước! Việc MD tặng phần ăn cho khách hàng là hoàn toàn bình thường. Họ không đòi hỏi khách phải mua hàng hay đăng ký điền tên, chứng nhận hộ nghèo gì cả. Chỉ đơn giản đến, đọc mật khẩu, nhận quà và ra về. Hết! Không có gi là nhục nhã hay mất mặt cả. Chương trình khuyến mãi thì ai cũng có quyền tham gia nếu nó đáp ứng đủ điều kiện. Mọi người đều xếp hàng chờ đến lượt, không xô đẩy, dẫm đạp, chen lấn. Điều văn minh đó không phải đáng mừng sao! Ai cũng vui cả! Việc gì phải lên án họ? Nếu bạn có tiền, mời bạn đi đến những nơi sang trọng quý phái của bạn mà ăn. Đừng cho mình cái quyền xem người khác là ăn xin, không thể diệ vì họ không xin ai cả và họ cũng không xin của bạn.

Đến việc ông Lý. Tôi mạng phép không bàn đến thành tựu của ông vì nó quá rõ ràng và tuyệt vời rồi. Ở đây, tôi muốn nói đến thái độ của một bộ phận người Việt với chính đất nước này. Tôi không nói Vn là nơi hoàn hảo. Nước ta đang tồn tại rất nhiều cái chưa được, chưa tốt và thậm chí là xấu. Nhưng chúng ta cũng không nên phủ nhận hay lờ đi những cái hay, cái tốt đẹp của nước mình. Khi các bạn chê bai quê hương của mình, các bạn có nghĩ đến việc bản thân cũng là 1 phần của cái dân tộc thấy ghớm đó không? Các bạn đã làm được gì tốt đẹp cho nước này chưa hay chỉ biết ngồi làm anh hùng bàn phím? Nếu các bạn không muốn sống ở VN thì cứ ra nước ngoài mà nhập tịch (nếu có đủ tiền và tài năng). Nếu đang ở Vn thì thay vì ngồi chửi đổng trên mạng hay làm anh hùng bàn phím thì hãy làm việc thiết thực để Vn trở thành niềm tự hào của bạn! Đó mới là 1 con người chân chính!

Tôi tuy chưa làm được gì nhiều cho đất nước nhưng ít ra tôi biết mình đang góp phần nhỏ tí teo hàng ngày để mọi người có những bài báo chất lượng, không tạp nhạm, không cướp/hiếp/giết, không lộ ngực/lòi chip. Điều đó nhỏ đến mức chả ai quan tâm nhưng bản thân tôi biết mình làm được và làm đúng. Tôi giúp vài bạn sv giải quyết những vấn đề nhỏ trong bài tập của họ, giới thiệu nơi thực tập… Đó là những điều bé nhỏ có thể khiến tôi tự hào. Và dĩ nhiên tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam. Chẳng có gì phải xấu hổ hay tự ti cả vì tôi biết mình còn tốt hơn khối bọn nước ngoài đang sống và bám lấy cái mảnh đất ‘thấy ghê’ này để mưu sinh.

Thế đấy! Tại sao các bạn có thể hào phóng với nước ngoài và dân ngoại quốc nhưng không thể bao dung và thương yêu chính dân ta, đất nước ta hơn một chút? Thay vì ngồi phán xét và chê bai dân mình, đất nước quê hương của mình thì hãy góp phần biến Việt Nam trở thành một đất nước mạnh và đáng tự hào!

Leave a Reply

