có những ngày tết mới…

nếu bạn đang ở Việt Nam thì chắc là bạn cũng như mình đang chuẩn bị đón tết.

gia đình mình làm nghề bán lẻ nên đến chiều nay mới đóng cửa hàng và dọn dẹp hoàn tất. có thể nói là không khí tết tràn ngập tùm lum tà la chổ luôn rồi. nhà mình cũng đã nấu nướng xong hết, giờ chỉ còn chờ 1 chút nữa để đi lễ giao thừa ở nhà thờ rồi về nhà cúng kiến 1 chút và đón giao thừa thôi. có thể nhiều người thắc mắc là mình theo đạo Chúa nhưng lại cúng bái này nọ. thực ra thì nhà mình hơi “fusion” 1 chút, vì bên nội là đạo Chúa, nhưng bên Ngoại lại đạo Phật nên nhà mình vẫn cúng bái ông bà bình thường và cũng đi lễ. nghĩ lại thì như thế cũng vui lắm ấy.

mình thấy nhiều bạn cứ nói tết bây giờ chán phèo và chả có không khí, hay những ngày trước giao thừa mới là tết, còn mùng 1, 2, 3 là chả phải tết. có thể do người ta cảm nhận khác, hay vì họ vẫn suốt năm ở cùng gia đình và vẫn lơn tơn như mọi ngày nên mới thấy thế. chứ với mình thì những ngày cuối tháng chạp thì lúc đó là thời gian để mọi người gom góp không khí tết để cho mùng 1, 2, 3 không khí ấy thăng hoa để mọi người tận hưởng.
nếu bạn là một người sống xa nhà thì có lẻ bạn mới thấy được cái tết nó quý và có ý nghĩa như thế nào. mùng 1, 2, 3 dùng để đi thăm nom người thân, tụ tập bạn bè lâu ngày không gặp, để gia đình đoàn tụ, để người thân quay quần với nhau. cá nhân mình nghĩ đó mới là ý nghĩa thực sự của ngày tết chứ không chỉ là ăn chơi nhảy múa hay quần áo mới mẻ.
có thể những người “chê” tết là những người không sống xa nhà, không có mong chờ sự đoàn viên nên họ không thấy nó ý nghĩa. họ chỉ đơn thuần xem nó là một ngày hội để vui đùa, một chuỗi ngày nghỉ không hơn không kém. đi xa mới biết tết là như thế nào chứ nhỉ!

mấy năm gần đây mình cũng thấy nhiều người cứ lo ngây ngấy rằng tết đang dần mất đi, vì chẳng còn nhiều người quan tâm đến ý nghĩa của nó. mình cũng đồng cảm 1 chút với việc đó. nhưng tết này mình nhận ra rằng tết sẽ chẳng bao giờ mất đi khi mà có rất rất nhiều người trẻ đang cố giữ nó như một truyền thống của gia đình chứ không to tát là của dân tộc hay gì. những người bạn của mình gần tết cố để dành tiền để sắm sửa cho gia đình này nọ, rồi làm thêm để có tiền đưa cho ba mẹ, hay như nhiều bạn 9x cũng cố gắn học làm những món ngày tết để giữ cho truyền thống không mất đi. có vẻ như chúng ta có thể hy vọng một thế hệ mới sẽ tiếp tục làm cho ngày tết có thêm ý nghĩa dù nó chỉ đơn giản và nhẹ nhàng trong gia đình thôi. có gì mà phải cứ đao to búa lớn đâu! mọi chuyện sẽ ổn thôi mà, chuyện gìn giữ cứ để thế hệ trẻ lo!

bây giờ thì mình sắp phải chuẩn bị để đi lễ cuối năm rồi. chúc cho những người luôn theo dõi những bài viết của mình những ngày tết vui vẻ và đầm ấm bên gia đình và những người bạn nhé. hy vọng trong năm mới mọi người sẽ có thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc, và may mắn.
mình chúc mọi người “đủ” những gì cần thiết. vì ước mộng của con người luôn cao vời và to lớn, nhưng nếu bạn biết “đủ” thì bạn sẽ thấy mình luôn đủ đầy và hạnh phúc với cuộc sống của mình.  và hãy nhớ luôn chọn niềm vui thay vì cứ u sầu ủ rũ nhé! 😉

c39f5b419accf5990db51ec30a5b93ae

One thought on “có những ngày tết mới…

Leave a comment